Khi hiểu kỹ năng mềm là gì, bạn sẽ luôn biết cách đối phó và xử lý các tình huống trong cuộc sống. Tầm quan trọng của các kỹ năng mềm đối với sinh viên, cũng như những người đã đi làm, đòi hỏi sự phát triển và rèn luyện ngay lập tức. Bạn đã sẵn sàng để thành công với các kỹ năng mềm của mình chưa?
Làm thế nào để người lao động có thể phát triển sự nghiệp của họ một cách hiệu quả và nhân viên có thể tận dụng những lợi ích trong ngành mà họ đã học được? Để làm được điều này, ngoài việc tiếp thu kiến thức và kinh nghiệm chuyên ngành, người lao động cần có được những kỹ năng mềm …
Ngày nay, trình độ học vấn và bằng cấp không đủ để đưa ra quyết định tuyển dụng cho nhiều công ty, mà nhân viên phải đồng thời tạo cho mình những yếu tố cá nhân như kỹ năng và hiểu biết xử lý. Quản lý công việc và giao tiếp… Những yếu tố này được gọi là kỹ năng mềm. Các kĩ năng mềm
Các kỹ năng không được học ở trường hay liên quan đến kiến thức chuyên ngành, mà chủ yếu phụ thuộc vào tính cách của từng cá nhân và là thước đo đánh giá hiệu quả công việc. Nó khác với kỹ năng cứng được đào tạo bài bản, năng lực học tập, kinh nghiệm, năng lực chuyên môn, v.v.
Phân tích kết quả khảo sát 5.000 sinh viên từ các nguồn của Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, Đại học Sư phạm Kỹ thuật, Đại học Nông Lâm và khảo sát nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động của Trung tâm Dự báo Thông tin Thị trường lao động Thành phố Hồ Chí Minh Sinh viên có kỹ năng mềm trong thị trường lao động Hóa ra họ nhận thức được vấn đề, nhưng họ không rõ ràng. Cụ thể, tôi có những câu hỏi sau: Sinh viên cần trang bị những gì để được thuê và làm việc hiệu quả? Năm mươi bốn phần trăm sinh viên nói rằng doanh nghiệp cần kiến thức chuyên môn. 29% cho rằng cần phải có kiến thức về ngoại ngữ và tin học. 10% cho rằng họ cần kỹ năng mềm và 7% cho rằng họ cần kỹ năng thực tế.
Khi được hỏi “Kỹ năng mềm cần thiết nhất để gia nhập thị trường lao động là gì?”, 53% cho biết họ cần kỹ năng giao tiếp, 26% cần ý thức tổ chức và kỷ luật, 12% trả lời rằng cần có kỹ năng trình bày thông tin. Tin tưởng, 9% cần kỹ năng làm việc nhóm … Xuyên suốt cuộc khảo sát, 89% cho rằng họ cần kỹ năng mềm, nhưng khi được hỏi làm thế nào để cải thiện kỹ năng mềm, 43% không có ý kiến và 10% thông qua tổ chức đoàn – Hội và bài học làm người, 18% cho biết họ học hỏi kinh nghiệm làm việc bán thời gian và 29% cho biết họ được đào tạo qua các khóa học (tài liệu).
Yếu tố quyết định thành công
Nhiều người lao động cho rằng tìm việc rất dễ dàng với nhiều bằng cấp, kinh nghiệm quý báu và các mối quan hệ cấp cao. Điều này đúng, nhưng nghiên cứu chỉ ra rằng điều đó là chưa đủ vì những người làm việc hiệu quả và có chí cầu tiến không thể thiếu các kỹ năng mềm. Trên thực tế, chỉ có 25% người thành công là do chuyên môn, 75% còn lại được quyết định bởi kỹ năng mềm của họ. Để thành công, người lao động phải có cả hai kỹ năng trên.
Theo các nhà tuyển dụng, có rất nhiều người tìm việc với bằng cấp và kinh nghiệm được yêu cầu. Tuy nhiên, việc tìm kiếm ứng viên lý tưởng với những kỹ năng mềm hoàn hảo khó như mò kim đáy biển, đặc biệt là ở vị trí nhân tài cao cấp. Thu thập thông tin và phân tích thị trường lao động Thành phố Hồ Chí Minh cho thấy, các kỹ năng mềm được các nhà tuyển dụng đề cập bao gồm các kỹ năng sau: Kỹ năng viết; trung thực, làm việc nhóm, đàm phán, linh hoạt, khả năng thích ứng. Đặt câu hỏi; tư duy sáng tạo …
Ngày nay, nhiều công ty sử dụng nhiều phương pháp phỏng vấn khác nhau, từ kiểu hỏi – đáp thân mật để đánh giá “tính chính trực” của ứng viên cho đến tạo áp lực bằng cách liên tục đưa ra những tình huống khó để cân nhắc khi làm. Năng lực thực tế của người được phỏng vấn. Tuy nhiên, dù phải đối mặt với hình thức phỏng vấn nào thì người lao động cũng phải luôn giữ được sự tự tin. Bốn mươi phần trăm các công ty coi giao tiếp là một kỹ năng quan trọng mà ứng viên cần có.
Trần Anh Tuấn (Phó Giám đốc Thường trực Trung tâm Dự báo nguồn nhân lực và thông tin thị trường lao động TPHCM)
Theo Tin Mới