Có rất nhiều cách để chúng ta tiết kiệm và quản lý chi tiêu. Trong đó, phương pháp tiết kiệm tiền bằng phong bì được sử dụng từ lâu và phù hợp để giúp các bạn kỷ luật hơn khi mới bắt đầu thực hiện quản lý chi tiêu. Trong bài viết dưới đây, hãy cùng HVIC tìm hiểu về cách tiết kiệm này ngay dưới đây.
Phương pháp tiết kiệm bằng phong bì là gì?
Phương pháp tiết kiệm bằng phong bì là phương pháp tiết kiệm mà bạn sẽ chia thu nhập bằng tiền mặt vào các phong bì khác nhau dựa theo ngân sách chi tiêu cho các hạng mục đã lập trước. Với mỗi phong bì, bạn có thể tùy ý điều chỉnh số tiền trong mội phong bì theo mỗi hạng mục chi tiêu phù hợp. Các chi phí cố định như tiền nhà, tiền xe sẽ không bao gồm trong phong bì, bạn có thể thanh toán các chi phí cố định này một cách bình thường.
Ví dụ: Với thu nhập 10 triệu, bạn có thể dùng 5 triệu cho chi phí cố định như tiền nhà, tiền xe,… Sau đó, bạn dùng 5 triệu còn lại cho vào các phong bì. Bạn có thể đặt 3 triệu cho phong bì ăn uống, 1 triệu cho phòng bì cà phê và 1 triệu cho phong bì tiết kiệm.
Phương pháp tiết kiệm bằng phong bì này có thực sự hiệu quả không?
Với phương pháp này, các bạn có thể dễ dàng kiểm soát chi tiêu hiệu quả hơn vì bạn sẽ biết được mình chi tiêu bao nhiêu tiền cho mỗi hàng mục vào cuối mỗi tháng. Đồng thời, khi thanh toán bằng tiền mặt, bạn sẽ chi tiêu cẩn thận và đắn đo hơn so với việc thanh toán không tiền mặt như thanh toán bằng thẻ tín dụng, thanh toán bằng ví điện tử,….
Khi nhìn thấy số tiền trong phong bì ngày càng ít đi thì bạn sẽ ít có khả năng chi tiêu quá mức hơn. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng thanh toán tiền mặt giúp bạn chi tiêu ít hơn 15% – 20%. Vì thế, phương pháp này không chỉ giúp bạn kiểm soát chi tiêu mà còn giúp bạn chi tiêu ít hơn.
Làm thế nào để áp dụng phương pháp tiết kiệm phong bì?
Bước 1: Tạo ngân sách cho từng chi phí
Điều đầu tiên bạn cần làm là theo dõi chi tiêu của mình trong khoảng 3 tháng để hiểu rõ hơn về thói quen chi tiêu của bạn và có cái nhìn tổng quan về chi tiêu biến đổi. Bạn có thể sử dụng nhiều cách khác nhau để ghi chi phí cá nhân thông qua sổ sách, ứng dụng (app) quản lý tài chính, excel. Sau đó, bạn bắt đầu phân loại chi phí và xác định ngân sách chi phí. Khi xác định ngân sách cho một danh mục, bạn cần đảm bảo rằng mình có đủ khả năng chi trả.
Tuy nhiên, bạn không nên quá khắt khe về việc hàng tháng phải chi tiêu như nhau. Bạn có thể chọn thay đổi ngân sách của mình để phù hợp với các hoạt động của tháng hiện tại và các chi phí biến đổi, miễn là bạn không chi tiêu nhiều hơn số tiền kiếm được và vẫn có tiền tiết kiệm mỗi tháng.
Bước 2: Chuẩn bị phong bì cho từng mặt hàng tiêu thụ
Sau đó, bạn cần chuẩn bị các phong bì khác nhau cho từng mặt hàng tiêu dùng. Bạn có thể sử dụng phong bì làm sẵn với nhiều màu sắc khác nhau, tự trang trí hoặc sử dụng phong bì được thiết kế chuyên nghiệp. Trong đó, cách sử dụng phong bì có sẵn là cách phổ biến nhất vì rẻ và không mất nhiều thời gian như hai phương pháp còn lại.
Bước 3: Đặt giới hạn cho từng phong bì
Tính toán giới hạn cho mỗi phong bì dựa trên nhu cầu tiêu dùng thực tế của bạn. Giới hạn cho mỗi phong bì phải dựa trên nhu cầu của bạn, không phải dựa trên những gì bạn muốn chi tiêu.
Nếu bạn thường chi tiêu nhiều hơn số tiền kiếm được, giới hạn chi tiêu có thể gây khó khăn cho bạn lúc đầu. Tuy nhiên, bạn cần thực hiện điều này một cách nghiêm ngặt để đảm bảo sức khỏe tài chính cá nhân về lâu dài và tìm cách tăng thu nhập để có thể tăng hạn mức chi tiêu.
Bước 4: Chia thu nhập và cho vào từng phong bì
Khi đến lúc bỏ tiền vào phong bì, bạn cần phân phối thu nhập dựa trên ngân sách và các ràng buộc của mình. Bạn có thể tự do chọn chu kỳ phù hợp với mình, chẳng hạn như bạn có thể bỏ phong bì vào đầu hoặc cuối mỗi tháng, hoặc để phong bì vào ngày lĩnh lương, v.v. Hãy nhớ cố gắng làm theo họ. chu kỳ đó của mỗi tháng.
Bước 5: Rút tiền từ phong bì theo từng mặt hàng để sử dụng khi cần
Ở bước này, mỗi khi cần tiêu dùng, đối với vật phẩm quy định, bạn cần rút tiền từ phong bì tương ứng và thanh toán. Khi phong bì ngày càng mỏng, đó là một cảnh báo về việc quá tải mặt hàng. Bạn nên điều chỉnh kịp thời để tránh tiêu nhiều hơn số tiền kiếm được.
Vào cuối chu kỳ, bạn có thể chuyển số dư sang tháng tiếp theo hoặc đưa vào kênh đầu tư tiền nhàn rỗi. Trong đó, hình thức gửi tiết kiệm ngân hàng được coi là phương thức đầu tư ít rủi ro nhất. Tất cả những gì bạn cần làm là chọn ngân hàng có lãi suất gửi tiết kiệm cao và hàng tháng bạn sẽ được tính lãi suất.
Ví dụ minh họa về cách sử dụng phương pháp phong bì
Bạn nhận được thu nhập đầu tháng với mức lương 20 triệu đồng và chi phí cố định là:
Giá thuê nhà: 3tr5;
Tiền điện: 500k;
Tiền nước: 200k;
Trả góp vay mua xe máy: 5tr;
Tổng: 9tr2.
Ở kỳ lương tiếp theo bạn vẫn nhận lương như trên nên sau khi thanh toán, số dư của bạn sẽ là 10tr8. Với số tiền tăng thêm này, bạn có thể bỏ nó vào một phong bì với các mục tiêu sau:
Thức ăn và đồ dùng cá nhân: 3tr5;
Chi phí đi lại: 500k;
Vui chơi giải trí: 800k;
Tiết kiệm: 1tr.
Sau đó, mỗi khi bạn muốn chi tiêu như trên, bạn chỉ cần lấy tiền trong phong bì tương ứng và thanh toán.
Hạn chế của phương pháp tiết kiệm tiền bằng phong bì
Không an toàn: Phương thức này sử dụng tiền mặt trong phong bì nên rất dễ bị mất hoặc bị đánh cắp, không an toàn như thẻ ATM được bảo vệ bằng mã PIN, OTP, v.v.
Tiện lợi: Hiện nay, mọi người đã dần quen với các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt như thanh toán bằng thẻ tín dụng, thanh toán qua ví điện tử, thanh toán trực tuyến cũng dần quen thuộc với thời đại. Công nghệ 4.0 ngày nay Vì mọi người không cần mang theo nhiều tiền bên mình mà chỉ cần thẻ hoặc điện thoại là có thể thanh toán.
Đây là cách tiết kiệm tiền với phong bì. Bạn có thể sử dụng phương pháp này để quản lý chi tiêu của mình hiệu quả hơn trong ngắn hạn. Khi bạn đã kiểm soát được chi tiêu của mình, bạn có thể chuyển sang sử dụng ứng dụng chi tiêu để thuận tiện và bảo mật.